Hiram Part 1

Hindi madali na mabuhay sa mundo.

Sa buhay na hiram lamang.

Sa buhay na walang katiyakan.

Kung kaya’t laking pagsisisi ko nang taningan ko ang tanging bagay na pinaghahawakan ko na maigi, dahil sa isang malaking pagkakasala.  Isang pagkakamali na hindi ko naman sinasadya. Pero, lahat naman sinasabing ganon talaga ang tao. Puro hindi sinasadya ang mga bagay-bagay.  At para sa isang hamak na silahis at tago na tulad ko, sa ganitong paraan  ko na lamang maihahayag ang isang tunay na kwento. Ang  aking kwento.

Maputi, matipuno, at lapitin ng kababaihan. Hindi biro. Kung kaya naman madalas akong umayaw sa mga naglilipana na babae sa Malate kapag madaling araw na at pauwi ako. Nightshift ang trabaho ko sa isang call center sa Makati, at madalas sa hindi mahilig din kami lumabas ng mga ka-opisina ko. Hindi ba’t masarap din naman ang tumambay lang paminsan-minsan sa Bed Rock kapag natapos ang trabaho? Pero, madalas sa hindi, ibang aliw ang hanap ko. Ibang init at aliw ang hinahanap naming magkakaibigan. Ganon talaga siguro, lalo na kapag mapupusok na dahil sa lasing.

Hindi ko naman talaga hilig noon ang magkaroon ng night life. Madalas, noong una pa lang akong pasok sa kompanyang pinagtatrabauhan ko, deresto uwi na rin ako pagkatapos ng shift ko. Kaya lang, ‘di rin lumaon at napasama ako sa mga katrabaho ko at hindi rin nagtagal, ay napasama ako sa mga escapades nila sa labas ng office. Alam nila ang hilig ko, kahit na hindi ko ito lantarang ipakita. At alam din nila na kahit na pigilan ko ang sarili ko, bibigay at bibigay din ako kapag mapangibabawan ako ng tukso.

Minsan na dinala ako ng mga kabarkada ko sa isang restobar sa may Adriatico, iniwan ako ng mga kaibigan ko (kakosa kung tawagin nila ang isa’t-isa ng pabulong) at nagparty sa dance floor. Lingid sa kaalaman ko nung mga panahon na ‘yon, ay mayroon pa lang ‘kinumbida’ ang mga kasama ko na magbantay sa akin habang nagsasayaw sila.

Hi, wanna drink? Its on me.’ sabi ng matangkad na lalaking lumapit sa akin. Siya’y maputi, naka-blue na polo sleeves, at naka-slacks na itim. Matamis ang ngiti  at malagkit ang tingin. Noon lang ako unang nakatanggap ng ganoong pakiramdam. At hindi naman ako tumanggi na samahan siya para mag-shot. Malakas ang dagundong ng kanta, ang patay-sindi ang ilaw. Habang tumatagal ay hindi ko na maimulat nang matagal ang mga mata ako. Init na lamang ng katawan ni Nikko ang siyang dumadampi sa katawan ko.

Hindi ko na mamalayan ang mga sumunod pang nangyari. Basta’t alam kong tumuloy kami sa condo niya, hindi kalayuan sa bar na pinuntahan namin. Siya lamang mag-isa ang nakatira sa sa unit na ‘yon. Inalalayan niya ako papunta sa kwarto, unti-unting tinanggal ang damit ko. Sumunod na lamang na naalala ko, ay ang init ng katawan naming dalawa, at ang pag-ungol niya habang kami ay nasa higaan.

At katulad nga naman ng ibang mga hook-ups na naranasan din ng mga kaibigan ko, paggising ko’y baon na ang lahat sa limot. Ni hindi man lamang niya ako binati ng ako’y umalis sa bachelor’s pad´ niya. As usual, panandaliang aliw lamang ito. Parang kandila, na magbibigay- init sa gabi. At kapag umaraw na, ay mauupos din.

Nang matapos ang gabing ‘yon, hindi na maalis sa isip ko ang nangyaring samin ni Daryl. Kung paanong, may boses at tindig ng isang lalaki ang makapagpapatigas sa akin at sa alaga ko. Lagi ko nang hinahanap ang init ng laman. At hindi lang miminsan na umulit ako – pero sa iba’t ibang lalaki.

Author: Josh Jimenez

A 24 year old Pharmacy student from Manila, Philippines He enjoys drinking Chamomile Tea, with Clean Bandit Tracks on deck, while reading his books, or jotting up notes for his next blog post.

Leave a Reply

